Welcome to   Click to listen highlighted text! Welcome to
Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

October 18, 2024

Trung Quốc sẽ không từ bỏ dùng vũ lực với Đài Loan; Tập Cận Bình thăm đảo tiền tuyến


Trong ảnh, các sĩ quan và binh sĩ của Quân đội Đài Loan thực hiện các cuộc diễn tập bảo vệ mục tiêu quan trọng, chống xâm nhập và chống tấn công đặc biệt tại trụ sở Đài Đông. (Ảnh: Thông tấn xã Trung ương Đài Loan – CNA)

Trung Quốc sẽ không bao giờ cam kết từ bỏ việc dùng vũ lực đối với Đài Loan, chính quyền Bắc Kinh tuyên bố hôm thứ Tư (16/10) sau một cuộc tập trận khác và chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới hiện trường, nơi đây đã từng là một thất bại nổi tiếng của quân Đài Loan.

Trung Quốc trước nay luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình. Bắc Kinh đã tổ chức một ngày tập trận quy mô lớn quanh quốc đảo dân chủ vào thứ Hai (14/10), với lý do đây là lời cảnh báo đối với “hành động ly khai” sau bài phát biểu mừng quốc khánh của Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức hồi tuần trước.

“Chúng tôi sẵn sàng đấu tranh vì viễn cảnh thống nhất hòa bình bằng tất cả sự chân thành và nỗ lực cao nhất”, ông Trần Ban Hoa (Chen Binhua), phát ngôn viên Văn phòng Sự vụ Đài Loan của chính quyền Trung Quốc, nói tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh.

“Nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ cam kết từ bỏ việc dùng vũ lực”, ông Trần nói thêm.

Tuy nhiên, mục đích là nhằm vào sự can thiệp của “các thế lực bên ngoài” và một số rất ít những người ly khai Đài Loan, chứ không phải đại đa số người dân Đài Loan, ông Trần cho biết. Đài Loan có mối quan hệ thân thiết nhưng không chính thức với Hoa Kỳ vốn là nhà cung cấp vũ khí lớn, và các đồng minh của nước này.

“Bất kể Đài Loan có bao nhiêu quân và sở hữu bao nhiêu vũ khí, bất kể có lực lượng bên ngoài can thiệp hay không, nếu (Đài Loan) dám mạo hiểm thì sẽ tự chuốc lấy sự hủy diệt”, ông Trần cảnh báo.

“Hành động của chúng tôi là nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ sẽ không dừng lại trong một phút giây nào”, ông Trần nhấn mạnh. 

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm thứ Tư (16/10) rằng Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến đảo Đông Sơn thuộc tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc vào ngày thứ Ba (15/10), nơi giáp với Đài Loan và là địa điểm Trung Quốc đã đánh bại nỗ lực tiến quân vào Đại lục của quân đội Đài Loan vào năm 1953.

Chính quyền Trung Hoa Dân Quốc bại trận đã chạy sang Đài Loan vào năm 1949 sau khi thua trong cuộc nội chiến với phe cộng sản của ông Mao Trạch Đông. Không có hiệp định đình chiến hay hiệp ước hòa bình nào được ký kết giữa hai bên. 

Tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, ông Tập đến đảo Đông Sơn để tìm hiểu về những nỗ lực phục hồi vùng nông thôn và “truyền lại gen đỏ và tăng cường bảo vệ di sản văn hóa”, ám chỉ về màu đỏ của Đảng Cộng sản.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, ông Tập kêu gọi các quan chức Phúc Kiến thúc đẩy giao lưu văn hóa xuyên eo biển và “nâng cao bản sắc dân tộc, văn hóa và quốc gia của người dân Đài Loan”.

‘TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC’

Chính phủ Đài Loan bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc và cho biết chỉ người dân hòn đảo này mới có thể quyết định tương lai của mình.

Nói với các phóng viên tại Đài Bắc vào sáng thứ Tư (16/10), Tổng Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia Đài Loan Thái Minh Ngạn (Tsai Ming-yen) cho biết các cuộc tập trận của Trung Quốc đã phản tác dụng do vấp phải sự lên án của quốc tế, đặc biệt là từ Washington.

“Cuộc tập trận quân sự của quân đội cộng sản Trung Quốc đã tạo ra tác động tiêu cực khiến cộng đồng quốc tế ủng hộ Đài Loan nhiều hơn”, ông Thái nói.

Trong bài diễn văn hôm 10/10, Tổng thống Lại Thanh Đức cho biết Trung Quốc không có quyền đại diện cho Đài Loan, nhưng hòn đảo này sẵn sàng hợp tác với chính quyền Bắc Kinh để chống lại những thách thức như biến đổi khí hậu, đưa ra giọng điệu vừa cứng rắn vừa hòa giải mà các quan chức Đài Loan cho biết là thể hiện của thiện chí.

Ông Trần, phát ngôn viên Trung Quốc, cho biết ông Lại vẫn giữ vững “lập trường ly khai cứng đầu” của mình.

“Không có thiện chí nào đáng nói cả”, ông Trần cho biết.

Ông Lại đã nhiều lần đề nghị đàm phán với Trung Quốc nhưng đều bị khước từ.

Hôm thứ Hai (14/10), quân đội Trung Quốc đã để ngỏ khả năng tổ chức thêm nhiều cuộc tập trận xung quanh Đài Loan tùy thuộc vào mức độ “khiêu khích”.

Trong một báo cáo gửi đến các nhà lập pháp, một bản sao đã được hãng thông tấn Reuters xem xét, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết Trung Quốc đang cố gắng hợp pháp hóa việc sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan, làm suy yếu tinh thần quân đội và “làm suy yếu sức mạnh chiến đấu của quân đội”.

“Để ứng phó với mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa từ kẻ thù, quân đội tiếp tục duy trì mức độ cảnh giác cao và nỗ lực hết sức để cải thiện công tác huấn luyện và chuẩn bị”, báo cáo cho biết.

Trong năm năm qua, Trung Quốc đã điều tàu chiến và máy bay chiến đấu đến vùng biển và bầu trời xung quanh Đài Loan gần như hàng ngày.

Sáng thứ Tư (16/10), trong bản cập nhật hàng ngày về các hoạt động của Trung Quốc trong 24 giờ trước, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ đã phát hiện 22 máy bay quân sự và năm tàu ​​hải quân Trung Quốc xung quanh Đài Loan.

Hân Nhi @ Trithucvn, theo Reuters

Tags: , ,

Click to listen highlighted text!