Welcome to   Click to listen highlighted text! Welcome to
Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

October 18, 2024

Chiến tranh Ukraina: Kiev mất Severodonetsk


Cảnh tan hoang ở thành phố Severodonetsk, tỉnh Louhansk, vùng Donass, Ukraina, ngày 08/06/2022. AP – Oleksandr Ratushniak.–

Đúng 4 tháng sau chiến tranh, chính quyền Lugansk hôm 24/06/2022 kêu gọi lính Ukraina rời khỏi Severodonetsk, điểm chốt của Nga trong kế hoạch chiếm đoạt Donbass. Mỹ tăng viện cho Ukraina.

Đúng ngày cuộc chiến Ukraina bước sang tháng thứ 5, thống đốc bang Lugansk tuyên bố “lực lượng Ukraina đã được lệnh rút lui khỏi Severodonetsk” bởi vì tiếp tục kháng cự tại những cứ điểm đã liên tục bị dội bom từ nhiều tháng qua “không còn có ý nghĩa gì nữa”.

Severodonetsk được coi là một mắt xích quan trọng trong chiến lược của Nga chiếm “toàn bộ” vùng Donbass ở miền đông Ukraina.

Đây là một vùng giàu khoáng sản, một khu công nghiệp lớn của Ukraina. Một phần Donbass từ 2014 đã rơi vào tay phe nổi dậy Ukraina thân Nga. Theo lãnh đạo Lugansk, “tất cả những cơ sở hạ tầng thiết yếu của Severodonetsk đều đã bị tàn phá, 90 % thành phố bị hư hại, 80 % các ngôi nhà bị tan hoang và sẽ phải kiến thiết lại”.

Đối diện với Severodonetsk, ở bên kia sông Donets, thành phố Lyssytchank cũng đang trong cảnh dầu sôi lửa bỏng : các ngôi làng chung quanh như Hirske Zolote lần lượt rơi vào tay quân Nga, như AFP ghi nhận.

Sát cạnh với tỉnh Lugansk là Donetsk, lãnh đạo tỉnh này cũng lo ngại không kém. Thống đốc Pavlo Kyrylenko được AFP trích dẫn cho rằng “không một thành phố nào được coi là an toàn đối với thường dân, do chiến sự càng lúc càng khốc liệt”.

Xích xuống miền nam Ukraina, còi báo động kêu gọi thường dân trú ẩn vang lên liên hồi trong đêm qua ở khắp khu vực từ Odessa đến Donetsk. Tại thành phố Kherson do quân Nga chiếm đóng, sáng nay 24/06, một quan chức của Nga bị chết trong một vụ tấn công. Quân đội Ukraina nỗ lực giành lại quyền kiểm soát khu vực này. Tiếng đại bác cũng đã dồn dập hơn tại thành phố Kharkiv, miền bắc Ukraina.

Mỹ tăng viện trợ quân sự cho Ukraina

Tại Washignton, hôm 23/06/2022, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng, điều phối viên thông tin của Nhà Trắng về các vấn đề chiến lược, John Kirby, cho biết Nhà Trắng tăng 450 triệu đô la viện trợ quân sự cho Ukraina. Tổng cộng, từ khi Nga đưa quân sang Ukraina, Mỹ cấp “khoảng 6,1 tỷ đô la” cho Kiev, chỉ trong lĩnh vực quân sự. Gói viện trợ mới vừa được thông báo dự trù cấp thêm 4 hệ thống phóng rocket Himars, cung cấp thêm đạn dược, súng tự động và tuần tuần tra cho Ukraina.

Nguồn: RFI/Thanh Hà

Tags: ,

Click to listen highlighted text!