Welcome to   Click to listen highlighted text! Welcome to
Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

October 18, 2024

Trung Quốc đang tăng cường năng lực quân sự để nhanh chóng tấn công Đài Loan


Một quan chức an ninh cấp cao của Đài Loan cho biết, Trung Quốc đang xây dựng năng lực quân sự để nhanh chóng biến các cuộc tập trận quân sự thành một cuộc tấn tổng lực vào Đài Loan. Vị quan chức này cũng đưa ra đánh giá của chính phủ Đài Bắc về mục đích chiến lược đằng sau các cuộc tập trận của Bắc Kinh xung quanh quốc đảo dân chủ trong tuần này.

Trung Quốc, vốn coi Đài Loan được quản lý dân chủ là lãnh thổ của mình, đã tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn vào thứ Hai (14/10) mà Bắc Kinh coi là một lời cảnh báo đối với “các hành động ly khai” sau bài phát biểu của Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức nhân ngày quốc khánh Đài Loan vào tuần trước.

Trên thực tế, Đài Loan chưa bao giờ nằm dưới quyền quản lý của chính quyền cộng sản Trung Quốc. Quốc đảo này từ lâu đã được quản lý dân chủ với chế độ bầu cử dân chủ cùng với hệ thống quân đội và tiền tệ riêng, tách biệt khỏi Trung Quốc.

Trong năm năm qua, Đài Bắc đã liên tục chỉ trích các hoạt động quân sự gây hấn diễn ra hầu như hàng ngày của Bắc Kinh xung quanh đảo quốc, bao gồm ít nhất bốn cuộc tập trận quy mô lớn và “các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu” thường xuyên.

Trong một cuộc họp báo ngắn tại Đài Bắc, vị quan chức Đài Loan yêu cầu giấu tên để có thể phát biểu thẳng thắn hơn, cảnh báo: “Họ [Trung Quốc] đang tăng cường phát triển năng lực quân sự để biến các cuộc tập trận quân sự thành một cuộc xung đột”. 

Đài Loan đã báo cáo một số lượng kỷ lục 153 chiếc máy bay Trung Quốc tham gia cuộc tập trận này. Vị quan chức Đài Loan còn cáo buộc, một số lượng chưa từng có 25 tàu hải quân và tàu cảnh sát biển Trung Quốc cũng tiến gần vùng tiếp giáp lãnh hải 24 hải lý (39km) của Đài Loan. 

Vị quan chức này cảnh báo: “Họ [Trung Quốc] đã tiếp cận rất gần Đài Loan. Họ đã gây sức ép lên Đài Loan và thúc ép thời gian phản ứng của Đài Loan. Cuộc tập trận này tạo ra mối đe dọa lớn hơn bao giờ hết đối với Đài Loan”. 

Vị quan chức giấu tên tiết lộ, trong cuộc tập trận, Trung Quốc đã phóng hai tên lửa về phía khu vực nội địa chưa được xác định. Tuy nhiên, vị quan chức không cung cấp thêm chi tiết.

Vị quan chức an ninh của Đài Bắc lưu ý: “Mặc dù lần này họ [Trung Quốc] không bắn tên lửa về phía Đài Loan, nhưng họ đã luyện tập phóng tên lửa”. 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa trả lời yêu cầu bình luận về phát biểu của vị quan chức Đài Loan. Hôm thứ Hai (14/10), quân đội Trung Quốc tuyên bố sẽ có thêm hành động khi cần thiết để chống lại Đài Loan. Tiếp đó vào thứ Tư (16/10), Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc đe dọa, Bắc Kinh sẽ không bao giờ cam kết từ bỏ việc sử dụng vũ lực đối với Đài Loan.

Vị quan chức của Đài Loan tiết lộ, cơ quan tình báo của quốc đảo này đã phát hiện các dấu hiệu về cuộc tập trận của Trung Quốc trước khi nó diễn ra và Đài Bắc đã triển khai các khí tài quân sự bao gồm các bệ phóng tên lửa di động đến các vị trí chiến lược trước khi Bắc Kinh công bố cuộc tập trận vào rạng sáng ngày 14/10.

Tổng thống Lại Thanh Đức và chính phủ của ông đã bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, đồng thời nhấn mạnh rằng chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ. Tổng thống Lại Thanh Đức đã nhiều lần đề nghị đàm phán với Trung Quốc, nhưng đều đã bị Bắc Kinh từ chối.

Tuần tra thường xuyên

Trong báo cáo gửi quốc hội hôm thứ Năm (17/10), Bộ Quốc phòng Đài Loan lưu ý, Trung Quốc hiện tổ chức ba đến bốn “cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung” mỗi tháng xung quanh Đài Loan. Bộ này mô tả động thái này của Bắc Kinh là “khiêu khích và gia tăng mối đe dọa đối với quân đội của chúng ta”. 

Khi được hỏi khi nào Trung Quốc có thể tổ chức cuộc tập trận tiếp theo, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Wellington Koo nhấn mạnh với các phóng viên rằng cuộc tập trận tiếp theo có thể diễn ra bất kỳ lúc nào và với bất kỳ lý do gì. 

Bộ trưởng Koo chỉ trích: “Điều này cho thấy bản chất bá quyền của họ [Bắc Kinh], điều mà tất cả chúng ta đều có thể nhìn thấy rất rõ ràng”. 

Bộ trưởng Koo cho biết thêm, trong cuộc tập trận thường niên Hán Quang (Han Kuang), quân đội Đài Loan đã đưa ra một kế hoạch về các cách thức đối phó với thời gian phản ứng bị rút ngắn trong trường hợp Trung Quốc đột nhiên biến cuộc tập trận thành một cuộc tấn công thực sự vào Đài Loan.

Một nhà ngoại giao ở Đài Bắc quen thuộc với các vấn đề an ninh trong khu vực nhận định, các cuộc tập trận của Bắc Kinh là “mối đe dọa lớn” bởi vì thông qua các cuộc tập trận này, quân đội Trung Quốc đang nhanh chóng tăng cường năng lực huy động và chiến đấu của mình.

Nhà ngoại giao yêu cầu giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề, đưa ra cảnh báo rằng: “Trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu thường trực ngày càng cao hơn, họ [Trung Quốc] có thể chuyển từ không có gì sang tập trận rồi sang chiến tranh chỉ trong chốc lát”. 

Đài Loan đã sống với mối đe dọa xâm lược của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc kể từ khi chính phủ Trung Hoa Dân Quốc di tản sang đảo quốc này vào năm 1949 sau khi thất bại trong cuộc nội chiến trước quân đội cộng sản do ông Mao Trạch Đông lãnh đạo.

Các cuộc tập trận gần đây của Trung Quốc không gây ra lo ngại quá mức cho hầu hết người Đài Loan, và cũng không ảnh hưởng đến các thị trường tài chính trên đảo quốc này.

Khi được một nhà lập pháp hỏi trong một phiên họp quốc hội khác hôm 17/10 về khả năng xảy ra chiến tranh với Trung Quốc, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Đài Loan Dương Chí Long (Yang Chin-long) cho biết, cơ quan này đã có “những biện pháp chuẩn bị thích hợp”, nhưng không nói rõ chi tiết.

Nguồn: Gia Huy@ trithucvn, theo Reuters

Tags: ,

Click to listen highlighted text!