Welcome to   Click to listen highlighted text! Welcome to
Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

October 19, 2024

Quân Nga được nói đã tiến vào thành phố Slavutych ở bắc Ukraine


22:54 Tổng thống Biden cam kết sẽ ứng cứu Ba Lan nếu Nga tấn công

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda rằng “tự do của các bạn là tự do của chúng tôi,” nhắc lại một trong những châm ngôn không chính thức của Ba Lan. Ông bảo đảm với ông Duda rằng Mỹ và các đồng minh NATO khác sẽ ứng cứu nếu Nga tấn công.

Hai nhà lãnh đạo hội kiến vào ngày thứ Bảy trong ngày cuối cùng của ông Biden ở Châu Âu để nói về nỗ lực chung của họ nhằm chấm dứt chiến tranh ở nước láng giềng Ukraine.

Ông Biden gọi thỏa thuận “phòng thủ tập thể” của liên minh quân sự phương Tây là một “cam kết thiêng liêng” và nói rằng sự thống nhất của NATO là điều tối quan trọng. Ông cũng thừa nhận Ba Lan đang chịu phần lớn gánh nặng của cuộc khủng hoảng nhân đạo, với hơn 2 triệu trong số 3,5 triệu người lánh khỏi Ukraine đã vào nước này. Ông nói các đồng minh NATO khác phải làm nhiều hơn nữa. Mỹ đã cam kết tiếp nhận tới 100.000 người tị nạn.

Ông Duda nói quan hệ giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ, bất chấp những thời điểm khó khăn.

21:05 Tổng thống Ukraine bất ngờ phát biểu qua video tại Diễn đàn Doha ở Qatar

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bất ngờ xuất hiện qua video tại Diễn đàn Doha của Qatar.

Ông Zelenskyy trong bài phát biểu qua video ngày thứ Bảy chỉ trích cuộc chiến tranh đang diễn tiến của Nga nhắm vào đất nước. Ông kêu gọi Liên Hợp Quốc và các cường quốc thế giới trợ giúp ông. Ông so sánh việc Nga tàn phá thành phố cảng Mariupol với việc Syria và Nga tàn phá thành phố Aleppo trong cuộc chiến ở Syria.

“Họ đang phá hủy các cảng của chúng tôi,” ông Zelenskyy nói. “Không có xuất khẩu từ Ukraine sẽ là một cú giáng đối với các nước khắp thế giới.”

Ông nói thêm: “Tương lai của Châu Âu nằm ở những nỗ lực của quý vị.” Ông kêu gọi các nước gia tăng xuất khẩu năng lượng — một điều đặc biệt quan trọng vì Qatar là nước dẫn đầu thế giới về xuất khẩu khí đốt thiên nhiên.

Ông chỉ trích Nga về điều mà ông mô tả là đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

“Nga đang cố tình khoe khoang rằng họ có thể hủy diệt bằng vũ khí hạt nhân, không chỉ một quốc gia nhất định mà cả hành tinh,” ông Zelenskyy nói.

Ông cũng lưu ý người Hồi giáo ở Ukraine sẽ phải chiến đấu trong tháng chay Ramadan sắp tới.

“Chúng ta phải bảo đảm tháng Ramadan thiêng liêng này không bị lu mờ bởi sự khốn khổ của người dân Ukraine,” ông nói.

(AP) 20:45 Quân Nga được nói đã tiến vào thành phố Slavutych ở bắc Ukraine

Thống đốc vùng Kyiv nói rằng các lực lượng Nga đã tiến vào thành phố Slavutych và chiếm giữ một bệnh viện ở đó.

Slavutych nằm ở phía bắc thủ đô Kyiv và phía tây thành phố Chernihiv, bên ngoài khu vực cách ly được thiết lập xung quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl sau thảm họa năm 1986. Đây là nơi sinh sống của các nhân viên tại nhà máy Chernobyl.

Thống đốc Oleksandr Pavlyuk cho biết ngày thứ Bảy rằng quân Nga cũng đã bắt cóc thị trưởng của thành phố, nhưng một số cơ quan truyền thông đưa tin sau đó trong ngày rằng thị trưởng đã nhanh chóng được thả. Không thể xác minh những tin tức này một cách độc lập.

Thống đốc nói cư dân Slavutych đã xuống đường biểu tình với cờ Ukraine để phản đối cuộc xâm lược của Nga.

“Quân Nga đã bắn chỉ thiên. Họ ném lựu đạn gây choáng vào đám đông. Nhưng các cư dân không hề giải tán mà ngược lại, thêm nhiều người kéo đến,” ông Pavlyuk nói.

(AP)20:35 Anh nói Nga tiếp tục vây hãm một số thành phố lớn của Ukraine

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga tiếp tục vây hãm một số thành phố lớn của Ukraine bao gồm Kharkiv, Chernihiv và Mariupol.

Một bản cập nhật hàng ngày cho biết các lực lượng Nga đang cho thấy họ miễn cưỡng tiến hành các hoạt động bộ binh quy mô lớn ở đô thị, mà thay vào đó chọn chiến thuật bắn phá bừa bãi bằng các cuộc không kích và pháo kích trong một nỗ lực làm nhụt chí các lực lượng phòng thủ.

https://twitter.com/DefenceHQ/status/1507598589635223552?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1507598589635223552%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.voatiengviet.com%2Fa%2Fnga-ukraine-xung-dot%2F6456674.html width=550px” width=”300″ height=”150″


Đánh giá nói có phần chắc Nga sẽ tiếp tục sử dụng hỏa lực mạnh nhắm vào các khu vực đô thị để hạn chế những tổn thất vốn đã đáng kể của chính mình, gây thêm thương vong cho thường dân.

15:15 Sứ quán Nga tại Pháp đăng biếm họa sỉ nhục châu Âu trên Twitter

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi việc Đại sứ quán Nga tại Paris đăng những bức vẽ biếm họa ‘tuyên truyền’ trên Twitter ‘không thể chấp nhận được’.

Đại sứ Nga tại Pháp hôm 25/3 đã được triệu tập đến Bộ Ngoại giao Pháp về vấn đề này. Hai bài đăng này sau đó đã bị xóa.

“Đó là sai lầm. Nó đã được sửa chữa. Tôi hy vọng điều đó sẽ không xảy ra lần nữa,” ông Macron nói trong một cuộc họp báo ở Brussels.

Một trong những bức vẽ cho thấy một nhân vật được gọi là ‘Châu Âu’ nằm trên bàn và bị hai nhân vật khác đại diện cho Mỹ và Liên minh châu Âu tiêm vào cơ thể với ống tiêm được ghi các dòng chữ ‘thù ghét Nga’, ‘Tân Phát xít’, và ‘Trừng phạt’. Hình vẽ còn lại cho thấy người châu Âu quỳ gối liếm mông của một người được cho là nước Mỹ.

(AP)15:00 Giáo Hoàng Francis chủ trì lễ cầu nguyện đặc biệt cho Ukraine

Đức Giáo Hoàng Francis đã chủ trì một buổi cầu nguyện đặc biệt cho Ukraine với khoảng 3.500 người tham gia bao gồm các hồng y, đại sứ và khách hành hương tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô vào ngày 25/3.

Đức Giáo Hoàng vẫn chưa công khai lên án đích danh Nga, mặc dù những lời tố cáo của Ngài ngày càng trở nên phẫn nộ.

(AP)15:00 Lavrov: ‘Phương Tây phát động cuộc chiến toàn diện chống Nga’

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết nước ông đang đối mặt với một cuộc chiến toàn diện do phương Tây phát động.

Ông Lavrov nói trong một cuộc họp hôm 25/3 rằng ‘một cuộc chiến tranh hỗn hợp thực sự, một cuộc chiến tranh toàn diện đã được phát động đối với chúng tôi”. Ông cho rằng mục tiêu của phương Tây là ‘phá hủy, phá vỡ, hủy diệt, bóp nghẹt nền kinh tế Nga và nước Nga nói chung’.

Mặc dù phương Tây đã áp đặt các biện pháp chế tài cứng rắn nhắm vào nền kinh tế và hệ thống tài chính của Nga cũng như Tổng thống Vladimir Putin và các nhà tài phiệt Nga, ông Lavrov nói rằng Nga không bị cô lập. “Chúng tôi có nhiều bạn bè, đồng minh và đối tác trên thế giới,” ông Lavrov nói.

(AP)14:49 Đức sẽ giảm đáng kể sự phụ thuộc vào năng lượng Nga trong những tuần tới

Bộ trưởng Kinh tế Đức cho biết nước ông đã ký hợp đồng với các nhà cung cấp mới, cho phép họ giảm đáng kể sự phụ thuộc vào than, khí đốt và dầu mỏ của Nga trong những tuần tới.

Ông Robert Habeck nói với các phóng viên ở Berlin hôm 26/3 rằng dầu của Nga sẽ chiếm khoảng 25% nhập khẩu của Đức trong những tuần tới, từ mức khoảng 35% hiện tại. Ông Habeck cho biết nhập khẩu than của Nga sẽ giảm một nửa từ khoảng 50% tổng lượng than của Đức xuống còn 25% trong những tuần tới.

Ông cho biết Đức cũng hy vọng có thể gần như hoàn toàn độc lập với khí đốt của Nga vào giữa năm 2024.

(AP)

Tags: ,

Click to listen highlighted text!